Liên kết website

Lượt truy cập

Articles View Hits
421665

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh: Quyết tâm của ngành Y tế

Trong cuộc họp toàn ngành vào tháng 8 vừa qua, ngành Y tế tỉnh đã chính thức triển khai kế hoạch của Bộ Y tế  “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Cùng với thực hiện Đề án “Nâng cao y đức ngành Y tế tỉnh đến năm 2020”, quyết tâm nâng cao y đức và chất lượng cung cấp dịch vụ y tế cho người dân của ngành Y tế tỉnh tiếp tục được củng cố, duy trì.

 

Bước đi tiên phong

Năm 2013, Quảng Ninh chọn chủ đề là năm “Nâng cao y đức trong thời kỳ mới”; toàn ngành Y tế triển khai thực hiện đề án “Nâng cao y đức ngành Y tế tỉnh đến năm 2020”. Thời điểm ấy, ngành Y tế tỉnh được coi là tiên phong trong cả nước thực hiện đề án về nâng cao y đức.


Lãnh đạo Bệnh viện Sản - Nhi tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.


Thực hiện đề án, Sở Y tế đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao y đức nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức và hành động của toàn ngành. Sở đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị quyết liệt triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của tỉnh, của ngành; trong đó, nâng cao y đức tại các đơn vị y tế được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của toàn ngành. Sở cũng phân công và chỉ đạo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn duy trì và tăng cường công tác tuyên truyền về việc nâng cao y đức; biểu dương các gương tập thể và cá nhân tiêu biểu; đồng thời phát hiện và phê phán những hiện tượng tiêu cực trong các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, ngành tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở khám, chữa bệnh; liên tục tổ chức kiểm tra, giám sát tại các đơn vị; lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú và cán bộ viên chức tại tất cả các cơ sở điều trị trong toàn ngành v.v..

 Thực hiện chỉ đạo của Sở, các đơn vị trong toàn ngành đã tập trung chỉ đạo đến từng khoa, phòng, bộ phận, trạm y tế… và tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao y đức. Các đơn vị đầu tư nhiều kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất, chỉnh trang lại bộ mặt cơ quan; trang bị thêm điều hoà, quạt mát, ghế ngồi cho người bệnh và người nhà; lắp đặt thêm các biển bảng hướng dẫn bệnh nhân; lập đường dây nóng của lãnh đạo đơn vị, lập hòm thư góp ý. Các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đón tiếp người bệnh; duy trì việc thăm dò ý kiến người bệnh và gia đình người bệnh trong quá trình điều trị cũng như trước khi ra viện; duy trì tốt hoạt động của hội đồng người bệnh...

 Qua 2 năm thực hiện đề án, thái độ và chất lượng phục vụ của các đơn vị y tế có sự thay đổi tích cực. Điều này được thể hiện rõ nhất ở kết quả của trên 4.000 phiếu lấy ý kiến góp ý về sự hài lòng của người bệnh/gia đình người bệnh và nhân viên y tế mà ngành Y tế tỉnh tổng hợp. Tỷ lệ người bệnh/gia đình người bệnh hài lòng với phương thức phục vụ và tinh thần thái độ, chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở y tế và nhân viên y tế tăng dần qua các lần khảo sát. Như tháng 12-2012, có 23,2% ý kiến trái chiều; tháng 12-2013, còn 7,3% ý kiến trái chiều; đến tháng 6-2015 chỉ còn 3,6% ý kiến chưa hài lòng (trong đó chỉ có 0,76% ý kiến chưa hài lòng về y đức).

Quyêt tâm cao

 Cùng với thực hiện đề án nâng cao y đức, ngành Y tế tỉnh duy trì, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt Thông tư số 07 của Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. Tháng 8-2015, tại cuộc họp toàn ngành, đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế đã triển khai kế hoạch của Bộ Y tế “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

 Kế hoạch này gồm 13 nhiệm vụ, trong đó có những nội dung trọng tâm: Quán triệt tinh thần phục vụ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”; thay đổi màu sắc trang phục của cán bộ trong cơ sở y tế để người dân dễ dàng nhận biết; thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng ngay tại Khoa khám bệnh với nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, chỉ dẫn người bệnh; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai “Đường dây nóng”; lập thêm kênh thu thập thông tin của người dân thông qua “Hòm thư góp ý”; triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh” do các thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các bệnh viện; đồng loạt ký cam kết thực hiện nội dung đổi mới phong cách phục vụ người bệnh từ cấp khoa phòng đến cấp Sở Y tế ký với Bộ Y tế; tăng cường giám sát triển khai các hoạt động để kịp thời biểu dương khen thưởng những gương điển hình và xử lý những sai phạm (nếu có); đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền đến người bệnh, gia đình bệnh nhân v.v..

 Chỉ đạo toàn ngành quyết tâm thực hiện Kế hoạch của Bộ, đồng chí Vũ Xuân Diện nhấn mạnh: Những việc ngành Y tế tỉnh đã làm được, làm tốt cần tiếp tục duy trì và làm tốt hơn; đẩy xa những hạn chế, thiếu sót. Đặc biệt, song song với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, các đơn vị y tế, các nhân viên y tế phải liên tục nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn để người dân tin tưởng, yên tâm đến khám, điều trị.


                                                                                                                                 - http://www.baoquangninh.com.vn/